Dấu Ấn Việt Nam Trên Dòng Điện Thoại AI Đầu Tiên Trên Thế Giới

Câu chuyện từ sản phẩm thứ 1 tỷ tại cứ điểm sản xuất của Samsung toàn cầu

Samsung bắt đầu sản xuất chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1988. Tính đến nay, đã có hơn 6 tỷ chiếc điện thoại di động được hãng sản xuất và phải mất 21 năm để Samsung toàn cầu ghi nhân con số 1 tỷ điện thoại đầu tiên. Thế nhưng, nhà máy SEVT chỉ mất 10 năm để đạt được sản lượng này. Đây là điều mà ông Park Sung Ho, Tổng Giám đốc Samsung Electronics Việt Nam – Thái Nguyên, đã tự hào chia sẻ với nhân viên trong sự kiện chúc mừng SEVT cán mốc sản xuất 1 tỷ sản phẩm điện thoại.

Ông Park Sung Ho, Tổng Giám đốc Samsung Electronics Việt Nam – Thái Nguyên, phát biểu trong niềm tự hào tại sự kiện chúc mừng SEVT cán mốc sản xuất 1 tỷ sản phẩm điện thoại.

Chiếc điện thoại thứ 1 tỷ do SEVT sản xuất thuộc dòng Samsung Galaxy S24 Ultra – phiên bản điện thoại cao cấp nhất của Samsung hiện nay. Đây cũng là dòng điện thoại AI đầu tiên trên thế giới tích hợp nhiều ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất liên quan đến thiết kế sản phẩm về mặt kính, khung viền kim loại, v.v… cũng được sản xuất trực tiếp tại SEVT.

Nhà máy SEVT, nơi đã cán mốc sản xuất 1 tỷ điện thoại thông minh vào tháng 4/2024

Chia sẻ về việc sản xuất dòng sản phẩm Samsung Galaxy S24, anh Quất Đức Thiện, Giám đốc bộ phận sản xuất – Công đoạn lắp ráp, cho biết: “Samsung Galaxy S24 là dòng điện thoại mang tính đột phá vì mở ra kỷ nguyên về AI. Bên cạnh đó, công nghệ màn hình DX Coating giúp cho điện thoại tốt hơn rất nhiều và khung viền titan đem lại sự đổi mới trong thiết kế. Bộ phận của chúng tôi phụ trách công đoạn lắp ráp màn hình và khung viền nên một số quy trình, công nghệ và thiết bị cũng phải được nâng cấp để phù hợp với việc sản xuất. Áp lực của bộ phận chúng tôi là phải thích ứng nhanh với những thay đổi về công nghệ và quy trình để tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Những ưu điểm cả về thiết kế và tính năng khiến đơn đặt hàng cho sản phẩm này cũng tăng lên rất nhiều. Điều đó đồng nghĩa với áp lực về việc đảm bảo chất lượng song song với tiến độ sản xuất kịp thời đưa sản phẩm tới tay khách hàng là điều quan trọng mà bộ phận sản xuất phải vượt qua.”

Anh Quất Đức Thiện, Giám đốc bộ phận sản xuất – Công đoạn lắp ráp (SEVT)

Chính kinh nghiệm sản xuất nhiều dòng điện thoại khác nhau suốt nhiều năm qua đã giúp anh Thiện cùng các đồng nghiệp và nhân viên của mình vượt qua những thử thách đó, góp phần đưa SEVT tiến nhanh hơn tới cột mốc sản xuất 1 tỷ sản phẩm điện thoại.

Trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt bất kỳ dòng sản phẩm nào, các bộ phận kỹ thuật tại nhà máy sản xuất của Samsung cần sản xuất thử nghiệm để từ đó đưa ra phương án sản xuất tối ưu. Là người có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực này, anh Dương Quang Thọ – Trưởng phòng Cải tiến công nghệ cao (SEVT) đã có những dự án cải tiến tích cực, tiêu chuẩn hóa một số công đoạn trong quy trình sản xuất dòng điện thoại Galaxy S24, có dự án tiết kiệm chi phí cho công ty khoảng 50.000 USD/năm. Anh Thọ cũng là một trong 15 nhân viên xuất sắc được vinh danh tại Lễ Kỷ niệm SEVT cán mốc sản xuất 1 tỷ sản phẩm điện thoại. Anh tự hào chia sẻ: “Tôi bắt đầu làm việc tại Samsung từ năm 2013. Nếu một người vào năm 2013 mà nhìn vào những gì đang diễn ra năm 2024 thì chắc chắn sẽ cảm thấy choáng ngợp. Nhưng bản thân tôi rất may mắn khi đã được trải qua suốt quá trình nâng cấp của công nghệ tại Samsung. Có thể khẳng định thời điểm này là thời điểm của một thế giới dành cho AI và tự động hóa. Sản phẩm Samsung Galaxy S24 mang bước tiến vượt bậc, chạm đến AI – chủ đề mà cả thế giới đang dành nhiều sự quan tâm.”

Anh Dương Quang Thọ – Trưởng phòng Cải tiến công nghệ cao (SEVT) là một trong 15 nhân viên xuất sắc được vinh danh tại Lễ Kỷ niệm SEVT cán mốc sản xuất 1 tỷ sản phẩm điện thoại.

Cột mốc sản xuất ấn tượng gắn với dòng điện thoại AI đầu tiên trên thế giới thực sự là niềm tự hào của tất cả nhân viên Samsung tại Việt Nam.

Kỳ tích nghiên cứu và phát triển điện thoại AI tại SRV

 

Một niềm tự hào lớn khác cũng mang đậm dấu ấn Việt Nam trên chiếc điện thoại AI Samsung Galaxy S24 chính là việc các kỹ sư tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam (SRV) được tập đoàn tin tưởng, giao nhiệm vụ nghiên cứu phát triển ngôn ngữ Tiếng Việt trên điện thoại AI – đưa tiếng Việt trở thành một trong 13 ngôn ngữ đầu tiên trên thế giới được hỗ trợ với Galaxy AI.

Ban lãnh đạo SRV xác định AI là trọng tâm nghiên cứu và phát triển của tập đoàn Samsung nói chung và SRV nói riêng. Do đó, nhóm AI được tạo mọi điều kiện tốt nhất: được tiếp xúc, học hỏi và chuyển giao công nghệ nhanh chóng.

Các kỹ sư trong nhóm nghiên cứu và phát triển AI được cử sang Hàn Quốc và Ấn Độ để nhận chuyển giao về kiến trúc mô hình AI, thuật toán cho AI, đào tạo AI, dữ liệu cho AI…. Bên cạnh đó, bộ phận kiểm thử về AI thì được kỹ sư từ công ty mẹ trực tiếp sang chia sẻ các kiến thức, phương pháp, công cụ và kinh nghiệm kiểm thử AI.

Ngoài ra, để phát triển ngôn ngữ AI có chất lượng cao, nguồn dữ liệu lớn, đa dạng và được kiểm soát là những điều kiện tiên quyết. Đây chính là khó khăn lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt. Bên cạnh đó, ngoài vấn đề “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, nhóm kỹ sư còn gặp phải rất nhiều khó khăn liên quan đến phương ngữ, từ lóng, từ đồng nghĩa, từ mượn, và những từ mới của thế hệ GenZ… “Để giải quyết những vấn đề này, SRV phải huy động hàng trăm người để xử lý dữ liệu cho AI. Chúng tôi phải liên tục tạo ra dữ liệu để đào tạo AI, giúp AI hiểu và cho kết quả đầu ra chính xác. Đặc biệt, những nguồn dữ liệu này phải đảm bảo tính hợp pháp chứ không đơn thuần là dữ liệu thu thập tự do.” – anh Trần Tuấn Minh, Trưởng nhóm nghiên cứu Language AI, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam, chia sẻ.

Anh Trần Tuấn Minh (đứng) và một số thành viên nhóm nghiên cứu Language AI, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam

Nhờ sự tập trung cao độ và huy động nguồn lực lớn cho dự án, chỉ trong một thời gian rất ngắn, nhóm nghiên cứu vừa hiệu chỉnh dữ liệu sẵn có, vừa tạo thêm nhiều dữ liệu mới để phục vụ đào tạo cho AI. Riêng về công tác kiểm thử, để đảm bảo tính năng dịch và nhận diện giọng nói một cách chính xác, các kỹ sư SRV còn trực tiếp đi đến nhiều địa điểm như Hồ Gươm, trung tâm thương mại, quán café để đảm bảo tính năng AI hoạt động tốt trong môi trường người dùng thực.

Chỉ trong vòng 4 tháng, từ con số 0, các kỹ sư của SRV đã tự mình làm chủ công nghệ và hoàn thiện AI cho tiếng Việt cho dòng sản phẩm Galaxy S24, kịp thời với thời điểm diễn ra sự kiện ra mắt dòng sản phẩm này trên toàn thế giới vào ngày 18/01/2024. Điều này có thể được xem là kỳ tích khi thông thường, để phát triển ngôn ngữ lớn AI thì thời gian nghiên cứu và phát triển sẽ phải mất từ 6 tháng đến 1 năm.

Việt Nam – Cứ điểm sản xuất và R&D quan trọng của Samsung

Samsung chính thức đầu tư lớn vào Việt Nam từ năm 2008 với nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh. Tính đến nay, Samsung đã cán mốc hơn 2,13 tỷ sản phẩm thông minh trong hệ sinh thái Galaxy được sản xuất tại Việt Nam. Cụ thể, trong số đó nhà máy Samsung Bắc Ninh sản xuất được hơn 1,13 tỷ sản phẩm, còn Samsung Thái Nguyên sản xuất 1 tỷ sản phẩm. Hơn 2 tỷ thiết bị này bao gồm các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh (đồng hồ, tai nghe), máy tính và các sản phẩm điện thoại cơ bản. Những con số khẳng định vị Việt Nam tiếp tục là cứ điểm về sản xuất của Samsung toàn cầu.

Nhà máy SEV – nhà máy sản xuất điện thoại đầu tiên của Samsung tại Việt Nam, được thành lập năm 2008

Hơn thế nữa, “Samsung cũng đang hiện thực hóa cam kết với Thủ tướng chính phủ rằng sẽ biến Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung tại Hà Nội trở thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển số một toàn cầu của Samsung” – theo chia sẻ của ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam. Số lượng kỹ sư của Trung tâm SRV vào thời điểm khánh thành (cuối năm 2022) là 2.000 người và hiện tại đã tăng lên là 2.400 người. Sự phát triển của SRV không chỉ thể hiện ở sự gia tăng về nhân lực mà còn ở các dự án quan trọng mà trung tâm đảm nhiệm, dự án về Galaxy AI là một mình chứng cho điều đó.

Không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu và phát triển cho điện thoại di động, lĩnh vực hoạt động của SRV đã mở rộng ra sản phẩm máy tính xách tay (Note PC) và thiết bị mạng viễn thông (Network). Đáng chú ý, với Note PC, SRV tham gia nghiên cứu và phát triển ở cả ba chức năng cốt lõi là phần cứng, phần mềm và cơ khí. Đối với sản phẩm Network là sản phẩm có độ phức tạp cao, SRV cũng đang phụ trách kiểm thử chất lượng cho thiết bị mạng cho 35 nhà mạng trên thế giới. SRV là trung tâm lớn nhất bên ngoài Hàn Quốc đảm nhận công việc này.

Đó đều là tín hiệu tích cực cho thấy những nỗ lực chuyển giao công nghệ, bồi dưỡng nhân tài, đưa Việt Nam thành một trong những cứ điểm chiến lược quan trọng trong khu vực và cả thế giới của Samsung.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung tại Việt Nam được thành lập năm 2022, đóng vai trò đưa Việt Nam trở thành cứ điểm R&D chiến lược của Samsung trên toàn cầu

:

Con người & Văn hóacán mốc sản xuất 1 tỷGalaxy AIngôn ngữ AISEVSEVTSRV
Last version finder