15 ปีของการเป็นผู้นำในตลาดทีวีระดับโลก – การเปลี่ยนแปลงของทีวีเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ชีวิตที่แตกต่างของผู้บริโภค

ทีวี ที่มักจะเป็นจุดศูนย์กลางภายในบ้าน ได้กลายเป็นมากกว่าแค่อุปกรณ์เพื่อการรับชมคอนเทนต์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่ยังสามารถใช้งานเพื่อฟังก์ชันในรูปแบบใหม่ๆ อย่างการสร้างสีสันให้กับตัวบ้านด้วยดีไซน์ที่สวยงามได้อีกด้วย  ซัมซุงได้นำเสนอนวัตกรรมทีวีที่หลากหลายเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน โดยการศึกษาไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้ใช้งาน รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ

ซัมซุง ผู้นำอันดับ 1 ในตลาดทีวีโลก 15 ปีซ้อน ได้ตระหนักถึง ‘A Better Normal’ ในการใช้ชีวิตของผู้บริโภค เพราะฉะนั้น ในพาร์ทที่ 2 ของซีรีส์นี้ Samsung Newsroom จะมาพูดถึงการที่เทรนด์โลกและผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม อย่างทีวีของซัมซุง ได้เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้บริโภค

ไลฟ์สไตล์ทีวีสะท้อนการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันอย่างไร

ผู้บริโภคในสมัยนี้ใช้เวลาส่วนมากไปกับทีวี เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อทีวีที่ตรงกับไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตของแต่ละคนจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก จากปรัชญาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักนั้น ซัมซุงก็ได้พัฒนานวัตกรรมต่างๆ ตั้งแต่การออกแบบหน้าจอไปจนถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ และการที่ซัมซุงได้ก้าวเข้าไปสู่ยุคของไลฟ์สไตล์ทีวีที่มีความหยืดหยุ่นและปรับแต่งได้มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้เข้ากับทีวีอีกต่อไป

อีกหนึ่งแง่มุมที่ซัมซุงได้นำมาวิเคราะห์ คือรูปแบบการใช้งานผลิตภัณฑ์จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับเจเนอเรชันและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยซัมซุงได้นำเอาไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย อย่างเช่น The Sero (เดอะ เซโร) ทีวีที่สามารถใช้งานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบคอนเทนต์บนสมาร์ทโฟน ในขณะเดียวกัน The Serif (เดอะ เซรีฟ) ที่มาพร้อมกับดีไซน์ที่โดดเด่นสะดุดตา ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่รักในงานออกแบบโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมี The Frame (เดอะ เฟรม) ไลฟ์สไตล์ทีวีที่เปรียบเสมือนงานศิลปะที่สามารถใช้แขวนผนังได้ สำหรับคนที่ให้ความสำคัญกับความสวยงาม

The Premiere (เดอะพรีเมียร์) โปรเจคเตอร์สำหรับฉายภาพระยะสั้น (UST) ที่จะมาเปลี่ยนบ้านของคุณให้กลายเป็นโรงภาพยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของนวัตกรรมจากซัมซุง ซึ่งเป็นโปรเจคเตอร์แบบ Triple Laser ตัวแรกในอุตสาหกรรมทีวี มาพร้อมกับความคมชัดระดับ 4K และ Smart TV UI ที่นำเสนอประสบการ์การรับชมในรูปแบบโรงภาพยนต์มาไว้ในบ้านของคุณ ซัมซุงยังก้าวไปอีกขั้นด้วยการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคด้วย The Terrace (เดอะ เทอร์เรซ) ทีวีสำหรับใช้ภายนอกอาคารที่ให้ผู้ใช้ขยายประสบการณ์ความบันเทิงในบ้านไปยังนอกบ้านได้อีกด้วย

ยิ่งใหญ่ยิ่งดี: เทรนด์เบื้องหลังวิวัฒนาการของทีวีระดับพรีเมียม

เมื่อไม่นานมานี้ บางแง่มุมในการใช้ชีวิตของเรา อย่างเช่น การออกกำลังกายในบ้าน การสื่อสารระยะไกล หรือ การเรียนจากระยะไกล ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในดำเนินชีวิตประจำวันของเรา เนื่องมาจากความจำเป็นในการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากกว่าเดิม ผู้คนมากมายต้องทำงานและทำกิจกรรมต่างๆ จากที่บ้าน ทำให้หน้าจอทีวีกลายมาเป็นหน้าต่างที่พาเราออกไปสู่โลกภายนอก รวมไปถึงการเติบโตของบริการ OTT ที่เพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคจำนวนมากจึงหันมาลงทุนกับทีวีระดับพรีเมียมและหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณ์ยอดขายของทีวีจอใหญ่ (ที่มีขนาดมากกว่า 75 นิ้ว) และทีวี 8K ว่าจะเพิ่มสูงขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์ และ 118 เปอร์เซ็นต์ตามลับดับ ในปีนี้1

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้นำเอาเทรนด์นี้มาวิเคราะห์ เพื่อขยายผลิตภัณฑ์ QLED TV ให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วยการเพิ่มรุ่นขนาด 85, 75, 65, และ 55 นิ้วเข้าไปในไลน์อัพ เพื่อตอบสนองความคาดหวังที่หลากหลายของผู้ใช้งานต่อฟังก์ชันการใช้งานของหน้าจอทีวีขนาดใหญ่ ไม่เพียงเท่านั้น ซัมซุงยังใช้เทคโนโลยี 8K ที่มีความละเอียดสูงที่สุดบนทีวี และมุ่งมั่นในการให้ความสำคัญกับคุณภาพของเสียงด้วยเช่นกัน ด้วยนวัตกรรมระดับพรีเมียมจากซัมซุง อย่าง Object Tracking Sound (OST) ฟีเจอร์ที่สามารถช่วยวิเคราะห์เสียงให้สอดคล้องไปกับการเคลื่อนไหวของภาพบนหน้าจอ เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสบการณ์การรับฟังที่สมจริงยิ่งขึ้นในขณะรับชมคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด ซัมซุงยังได้จับมือกับ AMD เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ Freesync Premium Pro บนทีวีเป็นครั้งแรก ที่รองรับทั้งเกม PC และเกมคอนโซล บน Neo QLED ปี 2021 และ ผลิตภัณฑ์ในไลน์อัพ QLED

ในปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถสัมผัสประสบการณ์การรับชมผ่านทางหน้าจอที่ดีที่สุดได้อย่างสะดวกสบายจากที่บ้าน ยกตัวอย่างเช่น MICRO LED ขนาด 110 นิ้ว ที่ซัมซุงได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020 ได้สร้างนิยามใหม่ให้กับหน้าจอระดับพรีเมียม โดยการดึงดูดผู้ใช้ผ่านความโดดเด่นของหน้าจอขนาดใหญ่ (แสดงให้ผู้ใช้เห็นถึงความน่าดึงดูดของทีวีที่มีหน้าจอขนาดใหญ่) MICRO LED มีการใช้ไฟ LED ขนาดไมโครเมตร เพื่อกำจัดแสงพื้นหลังและฟิลเตอร์ที่ใช้อยู่บนจอแสดงผลทั่วไป โดยหน้าจอสามารถส่องสว่างได้เอง เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมที่ให้สีและความสว่างที่เหมือนจริงผ่านการทำงานของ LED ถึง 24 ล้านจุด และด้วยดีไซน์แบบโมโนลิธ (Monolith Design) ที่กำหนดอัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่องมากกว่า 99.99% ช่วยให้สามารถจัดวางไว้ที่ทุกส่วนของบ้านได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ MICRO LED จากซัมซุง ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Multi View ที่ให้ผู้ใช้สามารถรับชมคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน พร้อมกันได้สูงสุดถึง 4 คอนเทนต์

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม – ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการกำจัดทิ้ง

 

 

เมื่อพูดถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซัมซุงเองก็ได้สร้างนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมตั้งแต่วงจรชีวิตของทีวี โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการผลิต วัสดุที่มาจากพลาสติกรีไซเคิลถูกนำไปใช้ในขบวนการผลิตของผลิตภัณฑ์ และการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Packaging) ซึ่งจะเห็นได้จากการนำบรรจุภัณฑ์ที่ถูกทิ้งไปแล้วกลับมาใช้ใหม่ เป็นครั้งแรกกับไลฟ์สไตล์ทีวี เมื่อปี 2020 และซัมซุงยังคงสานต่อการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องกับทีวีทุกรุ่นของปี 2021

นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดตัว รีโมทควบคุมโซลาร์เซลล์ ที่สามารถชาร์จพลังงานได้จากแสงภายในตัวอาคาร แสงภายนอก หรือ USB รีโมทควบคุมโซลาร์เซลล์จะถูกนำมาใช้กับทีวีของซัมซุงทุกรุ่นของ Neo LED 2021 เพื่อลดความต้องการในการใช้งานแบตเตอรี่แบบใช้แล้วทิ้งลงอีกด้วย

ซัมซุงไม่เพียงแค่ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานผ่านหน้าจอที่ดีที่สุด แต่ยังคำนึงถึงการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนอีกด้วย ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า ‘Screens Everywhere, Screens for All’ โดยในอนาคต ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จะยังคงทุ่มเทในการพัฒนาและส่งมอบโซลูชันหน้าจอแสดงผลที่ดีที่สุด พร้อมทั้งพัฒนานวัตกรรมโดยคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก เพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมและเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

[1]บริษัทวิจัยการตลาด OMDIA คาดการณ์ว่า ในปี 2021 การจัดส่งทีวีจอใหญ่ (ที่มีขนาดมากกว่า 75 นิ้ว) จะสูงถึง 7.62 ล้านเครื่อง โดยเพิ่มขึ้น จาก 6.27 ล้านเครื่องในปีก่อนถึง 22 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า ทีวี 8K จะถูกจัดส่งสูงขึ้นถึง 571,000 เครื่องในปี 2021 จาก 262,000 เครื่องในปี 2020

:

ข่าวประชาสัมพันธ์ทีวีและเครื่องเสียงA Better NormalMicro LEDSamsungSamsung 2021 Neo QLED TVSamsung QLED TVSamsung-TVThe Premierethe SeroTV leadershipซัมซุง
โปรแกรมค้นหาเวอร์ชันล่าสุด