The Knox Journals: 3 ฟีเจอร์เด็ดจากซัมซุง เปลี่ยนทุกความปลอดภัยให้เป็นเรื่องง่าย พร้อมจัดการข้อมูลส่วนตัวได้ตามใจ

เราหยิบอุปกรณ์สื่อสารพกพาขึ้นมาใช้งานหลายร้อยครั้งต่อวัน และทุกวันนี้เราต้องพึ่งพาอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้นจนแทบจะออกจากบ้านไม่ได้ถ้าไม่เอาติดตัวไปด้วย แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราเลยก็ว่าได้ รวมถึงเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์อย่าง AI และ Generative AI ที่เปิดโอกาสให้คุณสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ด้วยอุปกรณ์มือถือ

ถึงแม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลง แต่สิทธิ์ในความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้จะยังคงอยู่เช่นเดิมไม่เปลี่ยน เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะเป็นหนทางในการพัฒนาระบบประมวลผลข้อมูลที่ดีขึ้น ทำให้ซัมซุงเชื่อว่า ทุกคนควรได้ข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมทั้งหมดในเรื่องข้อมูลส่วนตัว เพื่อสร้างความโปร่งใส มอบทางเลือกที่คุณตัดสินใจได้เอง และการควบคุมที่อิสระตามความต้องการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญในการใช้งานผลิตภัณฑ์ของซัมซุง

ในโลกดิจิทัลปัจจุบัน ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวมีความสำคัญยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นจึงเป็นสิทธิ์ของผู้ใช้ที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ของตัวเองอย่างเต็มที่ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ซัมซุงมุ่งมั่นตอบโจทย์ลูกค้า ผ่านการมอบโซลูชันที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมและมีอำนาจในการใช้งานข้อมูลทั้งหมดได้อย่างเต็มที่

 

แดชบอร์ดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ตัวช่วยความปลอดภัยสำหรับยุคใหม่

ความเชื่อดังกล่าว เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาแดชบอร์ดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว (Security & Privacy Dashboard) ของซัมซุง เพื่อช่วยให้คุณควบคุมข้อมูลของคุณได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงการกำหนดว่าใครสามารถเห็นข้อมูลของคุณได้บ้างและวิธีการนำไปใช้ ภายในหน้าอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย คุณสามารถดู สร้าง และอัปเดตการอนุญาตเข้าถึง การควบคุม และใช้ฟีเจอร์การแชร์ข้อมูลแอปพลิเคชันของคุณได้ ช่วยให้คุณสามารถเรียกใช้ข้อมูลและกำหนดรูปแบบการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแบบที่คุณต้องการ

แดชบอร์ดยังช่วยให้คุณเห็นข้อมูลใด ๆ ที่อาจมีความเสี่ยง โดยส่งสัญญาณเตือนสถานะความปลอดภัยในรายการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ อย่างชัดเจน

การตั้งค่า > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

หลังจากได้รับการแจ้งเตือนความปลอดภัย คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้ง่ายและรวดเร็ว เพื่อจัดการอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการกดไปโดนปุ่ม และรายการต่าง ๆ จะถูกจัดลำดับความสำคัญตามฟังก์ชันที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยทางดิจิทัลมากที่สุด เช่น การล็อกหน้าจอ, ความปลอดภัยของบัญชี, การปกป้องอุปกรณ์ที่หายไปผ่านฟีเจอร์ Find My Mobile, ความปลอดภัยของแอป และการอัปเดต สิ่งเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้โดยทันทีที่ด้านบนของแดชบอร์ด พร้อมกับการแจ้งเตือนที่ใช้งานง่าย แบ่งตามสัญลักษณ์สีแดง สีเหลือง หรือสีเขียว ที่จะเด้งเตือนขึ้นทันที หากมีปัญหาด้านความปลอดภัย

แน่นอนว่า แอปสามารถติดตามข้อมูลต่อไปได้เป็นระยะเวลาหลายเดือน แม้จะไม่ได้ใช้งานแล้วก็ตาม ขณะที่อุปกรณ์ Galaxy จะยกเลิกการอนุญาตเข้าใช้งานแอปที่ไม่ได้ใช้งานมาระยะหนึ่ง ซึ่งสามารถคืนสถานะได้หากคุณเลือกตั้งค่าในแดชบอร์ด

โดยคุณสามารถทำได้ผ่าน Permission Manager (ตัวจัดการสิทธิ์) และ Permission Usage (การใช้สิทธิ์) ซึ่ง Permission Manager จะแสดงให้เห็นว่า แอปไหนที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นโลเคชั่น กล้อง หรือไมโครโฟน และการอนุญาตสิทธิ์ในการเข้าถึงของแอปอื่น ๆ ส่วน Permission Usage จะช่วยให้คุณดูการอนุญาตครั้งล่าสุดได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะในแอปที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงได้ภายในช่วง 24 ชั่วโมงหรือ 7 วันที่ผ่านมา และเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น ซัมซุงยังอนุญาตให้ดำเนินการได้ผ่านแดชบอร์ด เพื่อช่วยให้การตัดสินใจเกี่ยวกับข้อมูลมีความโปร่งใสและใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับการเข้าถึงแดชบอร์ดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของคุณทำได้ง่าย ๆ เพียงไปที่การตั้งค่า จากนั้นเลือกความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบและปรับเปลี่ยนการอนุญาตได้ตามต้องการ

คุณยังสามารถใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวของอุปกรณ์ เช่น สลับการเข้าถึงคลิปบอร์ด (Clipboard Access) โดยการเปิดการตั้งค่าดังนี้ (เลือกการตั้งค่า จากนั้นไปที่ความเป็นส่วนตัว และมองหาปุ่มสลับ “แจ้งเตือนเมื่อเข้าถึงคลิปบอร์ด”) ซึ่งหมายความว่า ทุกครั้งที่แอปได้รับข้อมูลใดก็ตามจากคลิปบอร์ดของคุณ คุณจะได้รับการแจ้งเตือน ช่วยให้หมดกังวลเรื่องการทำงานอื่น ๆ ที่แอบแฝงมาในแอป

ค้นหามือถือหายง่าย ๆ แค่ใช้ Find My Mobile หรือ Samsung Find

ไม่ว่าใครก็เคยทำมือถือหายกันทั้งนั้น แต่ด้วยฟีเจอร์ Find My Mobile และ Samsung Find จะช่วยจัดการปัญหานี้ให้คุณไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่า ข้อมูลส่วนตัวในอุปกรณ์ของคุณจะตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีหรือไม่

เมื่อเปิดใช้งาน Find My Mobile และ Samsung Find จะช่วยให้คุณสามารถค้นหา ล็อก และแม้กระทั่งลบข้อมูลในอุปกรณ์ของคุณเพื่อปิดกั้นการเข้าถึง คุณสามารถค้นหาอุปกรณ์ของคุณได้แม้จะไม่ได้เชื่อมต่อกับเครือข่ายมือถือ ขอแค่เครื่องยังเปิดอยู่ และด้วย Samsung Find ไม่เพียงแต่โทรศัพท์ Galaxy ของคุณเท่านั้นที่คุณสามารถค้นหาได้ แต่ยังรวมถึง Galaxy Buds, แท็บเล็ต, นาฬิกา, และอุปกรณ์อื่น ๆ ของคุณ

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เพิ่มเติมที่มีช่วยให้คุณสามารถค้นหาอุปกรณ์ได้ง่ายกว่าที่เคย โดยผู้ใช้สามารถเชิญสมาชิกในครอบครัวเข้าร่วมแอป Samsung Find เพื่อดูตำแหน่งหรือเปิดใช้งานปุ่มเสียงสำหรับเพื่อช่วยติดตามอุปกรณ์ที่แชร์ข้อมูลไว้ รวมทั้งยังช่วยให้คุณค้นหาอุปกรณ์ที่สูญหายด้วย Samsung Find ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และที่สำคัญคุณสามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ใกล้หมดได้โดยการเปิดโหมดประหยัดพลังงานจากระยะไกล

การตั้งค่า > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว > การปกป้องอุปกรณ์ที่หายไป

Samsung Galaxy ช่วยให้คุณสามารถควบคุมอุปกรณ์ของคุณได้อย่างสมบูรณ์ แม้อุปกรณ์จะไม่ได้อยู่กับคุณก็ตาม

การตั้งค่าระบบอัจฉริยะขั้นสูง (Advanced Intelligence settings)

ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซัมซุงมุ่งยกระดับประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์ผ่านฟีเจอร์ AI ที่ได้รับการพัฒนาอย่างทุ่มเท ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวในยุคของ AI โดยฟีเจอร์ของ Galaxy AI ใช้การประมวลผลข้อมูลแค่บนอุปกรณ์ของคุณเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ข้อมูลสำคัญจะอยู่กับคุณแค่เพียงผู้เดียว ไม่รั่วไหลไปที่อื่น และสำหรับฟีเจอร์ที่ต้องมีการประมวลผลในระบบคลาวด์หรือเซิร์ฟเวอร์ภายนอก ผู้ใช้ยังสามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลส่วนตัวจะได้รับการปกป้องด้วยนโยบายที่เข้มงวดของซัมซุง

ในโลกที่เต็มไปด้วยการขับเคลื่อนจาก AI ซัมซุงเข้าใจดีว่า ไม่ใช่ผู้ใช้ทุกคนต้องการใช้ AI บนคลาวด์ และสำหรับบางคนการเก็บข้อมูลไว้บนอุปกรณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น แม้ว่านวัตกรรมจะมีความสำคัญ แต่จะไม่สำคัญไปกว่าการให้อำนาจผู้ใช้งานอุปกรณ์ในการควบคุมและเลือกสรรประสบการณ์ที่พวกเขาอยากได้รับ

ทางเลือกเหล่านี้เป็นของคุณเสมอ ด้วยการตั้งค่าระบบอัจฉริยะขั้นสูง (Advanced Intelligence settings) ที่สร้างขึ้นในอุปกรณ์ที่รองรับ Galaxy AI จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า คุณจะอนุญาตให้ข้อมูลของคุณเข้าไปยกระดับประสบการณ์ AI ได้มากน้อยเพียงใด และคุณต้องการอนุญาตให้มีการประมวลผลออนไลน์สำหรับฟังก์ชัน AI เต็มรูปแบบหรือไม่

หากต้องการเข้าถึงการตั้งค่า เปิดการตั้งค่า และเลือกคุณสมบัติขั้นสูง (Advanced Features) จากนั้นเลือก ระบบอัจฉริยะขั้นสูง (Advanced Intelligence) คุณจะพบตัวเลือก “ประมวลผลข้อมูลบนอุปกรณ์เท่านั้น”

การตั้งค่า > คุณสมบัติขั้นสูง > ระบบอัจฉริยะขั้นสูง

ซัมซุงยังคงมุ่งมั่นที่จะมอบความโปร่งใส ทางเลือก และการควบคุมอุปกรณ์ให้แก่ผู้ใช้ของเราในโลกยุคใหม่นี้ โดยทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเสมอ รวมไปถึงการจัดการกับข้อมูลของคุณที่ทำได้ตลอดเวลาและทำได้ง่ายดายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ให้ทุกความเป็นส่วนตัวของคุณ ปลอดภัยด้วย Galaxy

:

บทความสมาร์ทโฟนKnox SecuritySamsung FindThe Knox Journals
โปรแกรมค้นหาเวอร์ชันล่าสุด