The Knox Journals: วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัวอย่างง่ายดาย ด้วยเทคโนโลยี Samsung Knox

แม้โทรศัพท์จะอยู่กับเราเกือบตลอดเวลา แต่คุณเคยคิดไหมว่า โทรศัพท์ของเราต้องตกอยู่ในความเสี่ยงบ่อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดการ์ตูนผ่านโทรศัพท์ของตัวเองให้เด็กดู โชว์คลิปตลกในโทรศัพท์ของตัวเองให้เพื่อนดู หรือส่งโทรศัพท์ไปซ่อมที่ร้านก็ตาม โดยในแต่ละวันเรามักยื่นมือถือที่มีข้อมูลอันแสนสำคัญของเราให้คนอื่นบ่อยอย่างน่าแปลกใจ และทุกครั้งที่เราทำแบบนั้น อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะถูกรุกล้ำความเป็นส่วนตัวได้ง่าย ๆ

แต่ต่อจากนี้ไป คุณจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจและหมดกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวได้ด้วยแอป Pin และโหมดการบำรุงรักษา (Maintenance Mode) จบทุกความกังวล ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาแอบสอดส่องข้อมูลส่วนตัว เพราะคุณสามารถกำหนดได้ว่าจะให้คนอื่นมองเห็นอะไรได้บ้าง ทำให้ทุกครั้งไม่ว่าโทรศัพท์มือถือของคุณจะตกไปอยู่ในมือของใคร ก็เหมือนมีบอดี้การ์ดส่วนตัวช่วยรักษาความปลอดภัยให้คุณเสมอ

ป้องกันคนแบบส่องแอปส่วนตัวง่าย ๆ ด้วย แอป Pin

เคยไหม? รู้สึกหวั่นใจทุกทีเวลาส่งโทรศัพท์ให้คนอื่นดูรูป ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายกิจกรรมในช่วงวันหยุดหรือแค่รูปตลก ๆ ที่คุณเซฟไว้ แต่แล้วถ้าบังเอิญพวกเขาเผลอกดเปิดแอปอื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ จนไปเห็นรูปภาพ ข้อความ หรือข้อมูลอื่นที่คุณไม่อยากให้เห็น จนคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัด ขอแนะนำแอป Pin ผู้ช่วยที่จะเข้ามาป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าว

แอป Pin ทำหน้าที่เป็นเหมือนบอดี้การ์ดให้แก่แอปต่าง ๆ ของคุณ ช่วยป้องกันคนอื่นไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัว และจำกัดพื้นที่ให้คนอื่นอยู่แค่ในส่วนที่คุณอนุญาตเท่านั้น หรือก็คืออยู่แค่ในแอปที่คุณปักหมุดหรือ Pin ไว้เท่านั้น

นอกจากนี้ แอป Pin ยังทำหน้าที่เหมือนป้าย “ห้ามรบกวน” คอยปิดกั้นการแจ้งเตือน (Notification) ที่ขึ้นมาผิดจังหวะ จนเสี่ยงต่อการแสดงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนให้คนอื่นเห็น ในตอนที่คุณอาจแค่ต้องการแชร์โพสต์โซเชียลมีเดียตลก ๆ ให้ดูเท่านั้น

ในส่วนของการตั้งค่าแอป Pin นั้นทำได้ง่ายและเร็วมาก เพียงแค่เข้าไปที่ “การตั้งค่า (Settings) > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว (Security and Privacy)” จากนั้นเลื่อนลงด้านล่าง และเลือก “การตั้งค่าความปลอดภัยอื่น ๆ (More Security Settings)” คุณสามารถสลับปุ่มมาใช้แอป Pin หรือแตะที่ข้อความเพื่อดูการตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยคุณสามารถเลือก “ป้อน PIN ก่อนเลิกปักหมุด” ได้ ทำให้ใครก็ตามที่มีโทรศัพท์ของคุณ จะต้องใส่รหัสผ่านเพื่อออกจากแอปพลิเคชันที่ปักหมุดไว้

จากนั้น เปิดแอปที่คุณต้องการปักหมุด แตะปุ่ม “ล่าสุด” (หรือปัดขึ้นค้างไว้ หากคุณตั้งค่าใช้การปัด) แล้วแตะไอคอนเหนือแอป เลือก “ปักหมุดแอปนี้” เป็นอันเสร็จสิ้น

การตั้งค่า > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว > การตั้งค่าความปลอดภัยอื่น ๆ > ปักหมุดแอป

โหมดการบำรุงรักษา ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนตัวขณะส่งซ่อมโทรศัพท์ที่ร้าน

บางครั้งเราก็มีความจำเป็นต้องส่งโทรศัพท์มือถือไปให้ร้านซ่อม เนื่องจากหน้าจอแตกบ้าง หรือชาร์จไฟไม่ได้บ้าง โดยเฉพาะที่พบได้บ่อย คือ การต้องส่งโทรศัพท์มือถือไปทิ้งไว้ที่ร้านซ่อม ทำให้เสี่ยงอย่างมากต่อการที่คนอื่นจะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์มือถือของเราได้

แม้จะระมัดระวังแค่ไหน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อคุณต้องส่งโทรศัพท์ไปซ่อมหน้าจอแตกหรือช่องชาร์จเสีย คุณไม่มีทางรู้เลยว่าใครจะเข้าถึงข้อมูลของคุณได้บ้าง

ด้วยเหตุนี้เอง โหมดการบำรุงรักษาของ Samsung 1 จึงได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อปกป้องและซ่อนข้อมูลส่วนบุคคลของคุณไม่ให้ถูกคนอื่นเข้าถึงเมื่อต้องส่งเครื่องไปซ่อม

เมื่อคุณเปิดใช้งานโหมดการบำรุงรักษา คุณสามารถตั้งโปรไฟล์ผู้ใช้ใหม่อีกอันหนึ่งได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบัญชีหลักและข้อมูลของคุณยังคงเป็นส่วนตัวอยู่ ส่วนการเปิดใช้งานในโหมดนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านการตั้งค่าที่อุปกรณ์ โดยแตะที่ฟังก์ชัน “การดูแลอุปกรณ์ (Device Care)” ก่อนที่จะเข้าไปเปิดใช้งาน “โหมดการบำรุงรักษา” หรือตั้งค่าผ่านแอป Samsung Members

เมื่อเปิดใช้งานโหมดการบำรุงรักษาแล้ว คุณสามารถปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของคุณ รวมถึงรูปภาพ วิดีโอ รายชื่อติดต่อ (Contacts) และข้อความได้ รวมทั้งป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังช่วยให้แน่ใจว่า ไม่มีข้อมูลใดถูกลบออกจากอุปกรณ์ของคุณโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น เวลาต้องส่งอุปกรณ์ไปซ่อมที่ศูนย์บริการ2  นอกจากนี้ยังมั่นใจได้ว่า คนอื่นจะเข้าถึงได้เฉพาะข้อมูลคุณสมบัติพื้นฐานของอุปกรณ์ ที่จำเป็นเพียงพอต่อการวินิจฉัยและซ่อมแซม

การตั้งค่า > การดูแลอุปกรณ์ > โหมดการบำรุงรักษา

Secure Folder มอบพื้นที่ส่วนตัวให้คุณมั่นใจไร้กังวล

Samsung Knox มีการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวหลายชั้น ไม่เพียงแค่ปกป้องผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังมอบทางเลือกให้ผู้ใช้เก็บรักษาความปลอดภัยให้ข้อมูลได้ตามที่ต้องการอีกด้วย สำหรับคนที่ต้องการแยกข้อมูลส่วนตัวออกมาเก็บรักษาให้ปลอดภัย โฟลเดอร์ปลอดภัย (Secure Folder) คือคำตอบ

Secure Folder เป็นพื้นที่เก็บล็อกข้อมูลของคุณไม่ให้คนอื่นเข้าถึงได้ โดยจะแยกออกจากการเก็บข้อมูลปกติของโทรศัพท์ ช่วยให้คุณจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะเป็น ตารางนัดหมายและข้อมูลการติดต่อ รวมทั้งโน้ต รูปภาพ วิดีโอ ไฟล์ และแม้แต่แอปต่าง ๆ คุณสามารถสร้างรหัสลับสำหรับใช้งาน Secure Folder เพื่อเพิ่มชั้นการปกป้องข้อมูลและแอปพลิเคชันของคุณได้อีกด้วย

คุณสามารถค้นหา Secure Folder ได้ในรายการแอปของคุณ สำหรับครั้งแรกที่เปิดใช้ คุณต้องเลือกตั้งค่าประเภทการล็อกเป็น PIN, การลากเส้น (Pattern) หรือรหัสผ่าน นอกจากนี้ คุณยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงโดยใช้ลายนิ้วมือได้อีกด้วย หลังจากตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถจัดเก็บข้อมูลใหม่ภายใน Secure Folder ได้โดยตรง หรือย้ายข้อมูลจากพื้นที่ปกติมาเก็บไว้ที่นี่ก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการเก็บสำเนาใบขับขี่ คุณสามารถถ่ายรูปด้วยแอปกล้องใน Secure Folder ได้เลย หรือเลือกรูปภาพในแกลเลอรี่ของคุณ โดยแตะเมนูตัวเลือก (จุดสามจุด) จากนั้นเลือก “ย้ายไปยัง Secure Folder”

แม้ในโลกนี้จะมีหลายอย่างที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ แต่สำหรับความเป็นส่วนตัวของคุณ ซัมซุงต้องการช่วยให้คุณควบคุมมันได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยฟังก์ชันแอป Pin, โหมดการบำรุงรักษา และ Secure Folder เพื่อให้คุณรู้สึกอุ่นใจยิ่งขึ้น และไม่ต้องคอยกังวลเรื่องการแอบสอดส่องอีกต่อไป

การตั้งค่า > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว > การตั้งค่าความปลอดภัยอื่น ๆ > โฟลเดอร์ที่ปลอดภัย

  1. ความพร้อมใช้งานอาจแตกต่างกันไปในแต่ละตลาดและแต่ละรุ่น
  2. เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ผู้ใช้ควรสำรองข้อมูลส่วนตัวก่อนเปิดใช้งานโหมดการบำรุงรักษา

:

บทความสมาร์ทโฟนKnox SecurityThe Knox Journals
โปรแกรมค้นหาเวอร์ชันล่าสุด