ก้าวข้ามขีดจำกัดสู่ความสำเร็จ พลิกโฉมโลกธุรกิจด้วยนวัตกรรม

โลกยุคนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุกอุตสาหกรรมต่างต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ส่งผลให้กระแสการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) ที่มาแรงยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา เพราะสิ่งนี้ไม่ใช่แค่การปรับตัว แต่คือการพัฒนาตัวเองให้เท่าทันทุกคลื่นแห่งความเปลี่ยนแปลงที่ซัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้นำองค์กรธุรกิจมากมาย สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้สถานการณ์จะผันผวนแค่ไหน แต่ความกระหายที่อยากพลิกโฉมองค์กรกลับไม่ได้ลดน้อยลงเลย ตรงกันข้าม กลับยิ่งเป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจต้องเร่งปฏิวัติตัวเองในทุกมิติ ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ไปจนถึงการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า”

เลสลี่ โกห์ ผู้อำนวยการแผนกโซลูชันจอแสดงผลของซัมซุงประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย เล็งเห็นถึงกระแสความน่าสนใจในโลกของนวัตกรรม จึงขอมาแบ่งปันเรื่องราวการใช้นวัตกรรมสุดน่าทึ่ง พร้อมพาเจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจที่คุณอาจไม่เคยรู้

KFC ฟิลิปปินส์ ทลายข้อจำกัดการสั่งอาหารด้วยเทคโนโลยีหน้าจอ Samsung Kiosks

ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ คือ KFC ที่ฟิลิปปินส์ เชนร้านอาหารจานด่วนที่เป็นเจ้าของสูตรไก่ทอดลับเฉพาะ มีสาขากว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ได้ก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลครั้งแรกในปี 2560 ด้วยการติดตั้งจอขนาดใหญ่ของซัมซุงกว่า 1,000 จอ เพื่อใช้แสดงเมนูแบบดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม MagicINFO™ ในทุกสาขา ทำให้ KFC สามารถยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าที่มาใช้บริการได้ด้วยการโชว์รูปภาพเมนูที่ชัดเจนและดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็มั่นใจได้ว่าทีมพนักงานจะสามารถการอัปเดตเมนูและโปรโมชันบนจอได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นปัจจุบันได้อยู่เสมอ

ล่าสุดในปี 2565 KFC ฟิลิปปินส์ ได้เดินหน้ายกระดับสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลอีกครั้ง ด้วยการติดตั้งจอ “Kiosk รุ่น KM24A” ของซัมซุงภายในร้านอาหาร และจอแสดงผลกลางแจ้งรุ่น “OM55B” บริเวณจุดสั่งอาหารแบบไดร์ฟทรู โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปลายปี 2567 นี้ จะมีการติดตั้งจอ Kiosk แสดงเมนูในร้านได้ทั้งหมด 800 เครื่อง และจอแสดงผลกลางแจ้งรุ่น OM55B เพิ่มอีกกว่า 150 เครื่อง เพื่อช่วยลดระยะเวลาการรอคิว เพิ่มความแม่นยำในการรับออเดอร์ และยกระดับประสบการณ์ความประทับใจของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

ถอดรหัสแนวคิด ไขความลับของนวัตกรรมกับก้าวต่อไปของธุรกิจ

เรื่องราวความสำเร็จของ KFC ฟิลิปปินส์ สะท้อนให้เห็นถึงความกล้าในการตัดสินใจ และการเลือกใช้นวัตกรรมที่เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในทุกวันนี้ที่ตลาดมีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ค้าปลีก การบริการ และธุรกิจอื่น ๆ

3 แนวคิดการใช้นวัตกรรมที่ช่วยปลดล็อกธุรกิจไปสู่อนาคตที่ดีกว่าพร้อมลูกค้าและพันธมิตร:

  • อัปเลเวลการทรานส์ฟอร์มดิจิทัลไปอีกขั้น ด้วยสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความคล่องตัวคือหัวใจสำคัญ โดยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีจะเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพใหม่ ๆ ให้ธุรกิจ ดังเช่น KFC ที่ค้นพบว่าเทคโนโลยีดิจิทัลสามารถสร้างโอกาสและประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้มากยิ่งขึ้น
  • ตอบโจทย์ความต้องการด้วยโซลูชันที่ครบวงจร การแก้ไขปัญหาแบบเฉพาะจุด เป็นทางเลือกที่น่าสนใจในระยะสั้น ในขณะที่ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่และซับซ้อนกว่า อย่างเช่น การบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน จำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์และแนวทางแบบครบวงจรมากขึ้น เช่นเดียวกันกับการตอบสนองความต้องการของตลาดอย่าง การรุกขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคน Gen Z และ Gen M ธุรกิจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานใหม่อย่างให้ครอบคลุม ไม่ใช่แก้ปัญหาทีละส่วน
  • จริงจังกับประเด็นความยั่งยืนและความปลอดภัย ปัจจุบัน ความยั่งยืนถือเป็นหัวใจสำคัญของทุกกระบวนการทางธุรกิจ ตั้งแต่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์หลังการใช้งานของลูกค้า เช่นเดียวกับความปลอดภัยที่ต้องบูรณาการเข้ากับทุกส่วนของธุรกิจดิจิทัล เพื่อให้แน่ใจว่ามีการนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้ และลดความเสี่ยงให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลทั้งระบบไปพร้อมกันอย่างไร้รอยต่อ

แนวคิดเหล่านี้ได้รับการนำเสนอต่อหน้าผู้เข้าร่วมการประชุม Samsung Display Tech Summit 2023 และได้รับรางวัล “Best Brand Experience – B2B” ระดับ Bronze ในงานประกาศรางวัล Event Marketing Awards ประจำปี 2567 จัดโดยนิตยสาร Campaign Asia Pacific

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2566 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน ซึ่งเต็มไปด้วยประสบการณ์สุดประทับใจ โดยมีลูกค้าองค์กรและพันธมิตรจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย (SEAO) เข้าร่วมงาน ในงานนี้ซัมซุงได้ร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี พร้อมทั้งจัดแสดงข้อมูลด้านบริการและโซลูชันล่าสุดในแวดวงวงอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และจอภาพ เพื่อช่วยให้องค์กรต่าง ๆ มีความคล่องตัว และสามารถปรับตัวเพื่อแข่งขันในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ได้มากยิ่งขึ้น

 

ก้าวข้ามความท้าทายในโลกธุรกิจ ด้วยแนวทางแบบครบวงจร

ซัมซุงให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าวข้างต้น จึงพร้อมสนับสนุนให้ลูกค้าองค์กรเอาชนะความท้าทายต่าง ๆ และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจด้วยระบบนิเวศที่ครบวงจร ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์ บริการ และพันธมิตร

วิสัยทัศน์ของซัมซุง คือ การนำเสนอโซลูชันและบริการแบบครบวงจร ทั้งด้านอุปกรณ์ ไอที และบริการ เพื่อช่วยยกระดับขีดความสามารถขององค์กรธุรกิจในภูมิภาคนี้ และผลักดันให้เกิดการทรานส์ฟอร์มระบบดิจิทัลในมิติใหม่ โดยกุญแจสำคัญอยู่ที่การผสานการทำงานของ อุปกรณ์ บริการ และโซลูชันแบบครบจบ เพื่อเชื่อมโยงผู้คน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในทุกด้าน ซึ่งซัมซุงได้นำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในตลาด และนำเสนอโซลูชันชั้นนำในแต่ละด้าน

ซัมซุงมีอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลาย อาทิ โทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy ที่ได้รับความนิยมสูง และอุปกรณ์ที่มีนวัตกรรมด้านความปลอดภัยระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม เช่น  Samsung Knox Matrix ตลอดจนบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่ระบบเครื่องปรับอากาศไปจนถึงเครือข่ายโทรศัพท์ และความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีจอภาพ ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 14 ปีติดต่อกันที่ซัมซุงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมป้ายโฆษณาระดับโลก โดยการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีบนจอ LED และ Micro LED รวมถึงกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่เน้นความยั่งยืน จากรางวัล Installation Product Awards for Most Innovative Sustainable Product Strategy ที่ได้รับจาก System Contractor News นิตยสารชั้นนำด้านอุปกรณ์ภาพและเสียง เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา

เมื่อผสมผสานโซลูชันด้านอาคารอัจฉริยะ การจัดการข้อมูล จอภาพ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ากับบริการความปลอดภัยระดับองค์กรบนแพลตฟอร์ม Knox ทำให้ซัมซุงสามารถนำเสนอบริการได้อย่างครบวงจรและไร้รอยต่ออาทิ นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งจัดแสดงในงาน CES ในปี 2567 เพื่อสร้างองค์กรดิจิทัลยุคใหม่ ที่ยึดมั่นในหลักการด้านความปลอดภัยและความยั่งยืน

Jeju Dream Tower ยกระดับความประทับลูกค้า ผสานนวัตกรรมแบบครบวงจร

แนวทางแบบครบวงจรดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรที่ต้องการสร้างพื้นที่การทำงานรูปแบบใหม่อย่างชาญฉลาด ช่วยมอบทางเลือกอันหลากหลายในการเพิ่มพื้นที่การทำงาน และรองรับรูปแบบการทำงานแบบผสมผสาน (Hybrid Work) ตัวอย่างที่น่าสนใจคือโรงแรม Jeju Dream Tower เกาหลีใต้ ที่ซัมซุงได้ติดตั้งป้ายบอกทางดิจิทัลอัจฉริยะในพื้นที่ล็อบบี้และห้องพัก รวมทั้งทีวีในห้องพักทุกห้อง ระบบปรับอากาศส่วนกลาง การจัดการห้องพัก และระบบอุปกรณ์เคลื่อนที่

รับชมเรื่องราวที่ซัมซุงได้เข้าไปสร้างประสบการณ์ความประทับใจให้ลูกค้าที่ Jeju Dream Tower แลนด์มาร์คไอคอนิกประจำเกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้ คลิกที่นี่

ตอบโจทย์ทุกความต้องการสำหรับทุกธุรกิจที่หลากหลาย

แม้เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้เพียงบางส่วนเท่านั้น การสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการล้วนต้องอาศัยการทำงานของจิกซอว์หลายชิ้นร่วมกัน ทำให้ซัมซุงเลือกทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เชื่อถือได้และมีประสบการณ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการไปสู่โซลูชันที่ครอบคลุมทุกการใช้งานแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นจนจบ

ทุกอุตสาหกรรมมีความแตกต่างกันและต้องการโซลูชันที่ไม่เหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ ซัมซุงจึงนำเสนอโซลูชัน ผลิตภัณฑ์ และบริการที่หลากหลาย ซึ่งออกแบบมาเฉพาะสำหรับธุรกิจในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อให้แน่ใจว่า โซลูชันเหล่านี้จะตอบโจทย์อย่างตรงจุด และสร้างผลลัพธ์ได้ตรงตามความต้องการของแต่ละอุตสาหกรรม

:

บทความ#Samsung for businesssamsung kiosks
โปรแกรมค้นหาเวอร์ชันล่าสุด